วันอังคารที่ 21 มิถุนายน พ.ศ. 2559

Kojic acid (กรดโคจิค)

Kojic  acid

      Kojic acid คือ กรดที่ต้านอนุมูลอิสระ ซึ่งจะพบเป็นส่วนผสมในเครื่องสำอางค์ต่างๆ    kojic acid ไม่ได้เป็นสารพิษที่ให้ผลอย่างฉับพลัน หรือ มีผลอย่างระยะยาวและไม่ได้มีผลเกี่ยวกับระบบสืบพันธุ์ หรือพันธุกรรม  ในขณะที่บางข้อมูลศึกษาในสัตว์พบว่าก่อให้เกิดเนื้องอกและก่อให้เกิดมะเร็ง 
        แต่สำหรับมนุษย์ กรด kojic จะดูดซึมเข้าสู่ระบบไหลเวียนเลือดช้าและไม่มีแนวโน้มที่จะมีผลกระทบดังกล่าว  เพื่อความปลอดภัยในมนุษย์ควรใช้ กรด kojic 2%เป็นส่วนผสมในเครื่องสำอางค์ 
        จากการทดลองในหนูดำพบว่าใช้ กรดkojic 4% มีผลในการขจัดเม็ดสีผิวแต่ 1% ไม่พบผลใดๆ  กลุ่มผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับส่วนผสมในเครื่องสำอางค์จึงได้สรุป 2 จุดที่มีความกังวลกันอยู่ คือการใช้กรดkojic จะมีผลทำให้ผิวหนังมีอาการแพ้และจะมีในเรื่องความขาวกระจ่างของผิวไหม ซึ่งพบว่าจะไม่เห็นผลถ้าใช้กรด kojic ต่ำกว่า 1% ดังนั้นควรใช้กรด kojic เป็นส่วนผสมในเครื่องสำอางมากกว่า 1%  แต่ควรใช้ในระดับที่ปลอดภัย
            

      กรดkojic ถูกค้นพบใน คศ.1907 พบจากการแยกส่วนของ mycelia ของAspergillus ที่พบในข้าว  (Kojicหมายถึงข้าวในภาษาญี่ปุ่น)  คุณสมบัติของกรดkojicช่วยให้ผิวขาว แต่ยังไม่ได้รับการยืนยันจากคณะกรรมการอาหารและยาของสหรัฐอเมริกาFood and Drug Administration (FDA) สำหรับใช้เป็นผลิตภัณฑ์ตามเคาน์เตอร์ยา

     สารประกอบของกรดKojic

 
     ชื่อที่เกี่ยวข้องและชื่อทางการค้า


           ตามข้อมูลขององค์การอาหารและยา โดยให้ใช้ในธุรกิจอุตสาหกรรมในส่วนของVoluntary Cosmetic Registration Program (VCRP) จากการสำรวจพบการใช้เป็นส่วนผสม  โดยได้ผ่านการประชุมกับบุคคลที่ดูแลผลิตภัณฑ์  ให้ใช้กรด kojic เป็นส่วนผสมในช่วง 0.1%-2% ที่ใช้บนใบหน้า คอ โลชั่น และแป้ง

    ข้อมูลเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ที่ใช้กรดkojic เป็นส่วนผสม

การวิจัยปี 2010
ขอขอบคุณข้อมูลจาก: http://gov.personalcarecouncil.org/ctfa-static/online/lists/cir-pdfs/PR529.pdf


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น